Tác dụng cộng lực giữa Email và truyền thông xã hội
Sự phát triển rầm rộ chưa từng thấy của marketing truyền thông xã hội đã báo trước một cuộc chiến khốc liệt trong tương lai của ngành marketing.
Một số nhà bình luận lão luyện dự báo rằng các “viên đạn bạc” của các nhà marketing sẽ có thể khiến email mất tác dụng và thậm chí blog cũng bị khai tử. Mỗi sự kế tiếp của công cụ truyền thông xã hội hoặc kênh thông tin được đẩy lên như một cách tốt nhất để tìm kiếm và chi phối khách hàng của bạn.
Sự thật thì điều đó vẫn còn hơi xa, rõ ràng là truyền thông xã hội không phải là thứ nhất thời nhưng nó có thay thế email hoặc một kênh marketing truyền thống nào như email hay không có thể là một dự báo.
Những nhà marketing lão luyện hiểu rằng thành công trong mục tiêu và thúc đẩy lợi nhuận có mối quan hệ mật thiết với nhau và với nhiều đối tượng khách hàng không giống nhau nhờ việc nâng cao tiếp cận “360 độ” đối với khách hàng trung tâm. Tương tự như vậy, cần hiểu biết các kênh marketing để sử dụng làm chìa khóa trong thành công trong việc làm thương hiệu.
Trong trào lưu tấn công mọi thứ thông qua “xã hội”, nhiều người đang cố gắng nắm lấy công cụ gần nhất mà không nghĩ xem công cụ đó có đúng cho công việc hay không. Chuyên gia tư vấn marketing trực tuyến Paul Gillin nói trong một bài viết về “Những bí mật của Marketing xã hội” là: “Hãy bắt đầu với mục tiêu, không phải với công cụ.”
Sự khác biệt các kênh, mỗi cái có một vai trò khác nhau
Có nhiều điểm giống nhau giữa marketing xã hội và email, nhưng chúng là hai kênh marketing riêng biệt và chúng nên được sử dụng tách biệt để nâng cao hay thổi phồng chứ không chỉ có tác dụng thúc đẩy lẫn nhau. Chuyên gia Gillin cho rằng: “truyền thông xã hội giàu thông tin, email thì có tác dụng ghi nhớ.”
Trong ngắn hạn, bạn cần xem xét và sử dụng việc kết hợp đúng đắn các công cụ – trong trường hợp này, email và một hay nhiều khả năng của một công cụ trong truyền thông xã hội. Người làm marketing cần hiểu rằng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, FriendFeed, Flickr, và YouTube về bản chất là kênh cá nhân. Chúng không là nơi chứa nhiều kỳ vọng đối với khách hàng của bạn hoặc muốn được bán hay nhận những đề nghị.
Thậm chí hiện có nhiều khách hàng của bạn và các đối thủ đang sử dụng các công cụ và phương pháp truyền thông tin xã hội trên mạng internet, nhiều công ty đang chiến đấu để nắm lấy cách trở thành đối tượng thu hút và hội nhập trong marketing xã hội cùng với các nỗ lực marketing khác.
Nếu bạn là một nhà marketing bằng email, bạn sẵn sàng có một đối tượng khách hàng mục tiêu và một nơi để bắt đầu. Theo dõi nơi khách hàng của bạn online, đó là các mạng xã hội có tụ tập đông khách hàng và điều gì họ đang bàn luận. Theo dõi đối thủ, khách hàng và các nhà công nghiệp hàng đầu tại Twitter và mạng lưới kết nối với LinkedIn. Mô tả và nghe về các podcast của họ, theo dõi các blog của họ.
Công việc đó sẽ giúp bạn trở nên gần gũi hơn với các công cụ truyền thông xã hội khác và có khả năng cũng như cách chúng được sử dụng trong hướng dẫn kinh doanh.
Nhưng nhớ rằng, đó chỉ là bởi vì bạn đang tập hợp thông tin cho kênh xã hội mà không phải là tốt nhất hay kênh phù hợp nhất trong kết nối với mục tiêu của khách hàng. Lựa chọn của bạn đối với các công cụ marketing nên phụ thuộc vào các mục tiêu bạn đề ra.
Sandy Carter, phó chủ tịch của SOA và WebSphere Marketing, vạch chiến lược và các kênh cho tập đoàn máy tính IBM đã đưa ra một lời khuyên quý báu trong việc làm cách nào bạn có thể nghe và phản ứng với các cuộc hội thoại xã hội trong một podcast gần đây thuộc lĩnh vực marketing xã hội.
Thợ làm đầu của Carter đã sắp xếp một trang trên Facebook và làm link tới cộng đồng của ông. Ông đã chú ý thấy nhiều phụ nữ đang bàn luận về một phương pháp để có mái tóc đặc biệt. Ông đã thực hiện phương pháp chăm sóc khách hàng trong cửa hàng của ông nhưng chỉ đạt được 3% doanh thu mỗi tháng cho tới khi ông tăng được doanh số lên 10% khi ông khởi động xúc tiến trên Facebook. Trong những tuần đó, ông đã bán được gần 70% dịch vụ làm đẹp cho mái tóc.
Đây là một ví dụ hoàn hảo về cách mà bạn có thể sử dụng các kênh trong mạng truyền thông xã hội đơn giản, hiệu quả. Nhà làm tóc có thể có chiến dịch từng bước trong tương lai và gửi email tới toàn thể khách hàng để nhận nhiều câu trả lời hơn.
Các mạng xã hội đã hoàn chỉnh xây dựng thông tin thương hiệu, cho phép chia sẻ thông tin và bắt đầu thảo luận với khách hàng của bạn. Họ không sử dụng hoặc thận trọng đối với một diễn đàn sơ khai khi cho đăng bán sản phẩm của bạn.
Bạn không muốn cắt những thành viên của mình bằng sức ép một thông điệp bán hàng trên chúng. Hãy bỏ cách bán hàng khó khăn thông qua chiến dịch email của bạn. Email marketing vẫn là cách liên hệ trực tiếp nhất để tìm kiếm khách hàng với mục tiêu định sẵn và nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 2/3 số người sử dụng email giúp mang lại một hợp đồng bán hàng. Mọi người đọc và mua từ chiến dịch email. Họ hy vọng những email bao gồm thông tin sản phẩm có liên quan tới họ và một đề nghị đủ thuyết phục khiến họ bị lôi cuốn và mua hàng.
Điều mà hầu hết email thiếu sót trong chiến dịch lan truyền thương hiệu, cấu thành ảnh hưởng mà các nhà marketing cần nghiên cứu về khách hàng mới của mình. Một thông tin đơn giản về đường link tới một bức thư mới của bạn từ tài khoản của Twitter hay bạn bè thông qua Facebook sẽ không quay vòng như một chiến dịch lây lan. Biết về sức mạnh và giới hạn của mỗi kênh sẽ giúp bạn xác định tốt nhất việc sử dụng cả hai công cụ nhằm nâng cao kết quả cho chiến dịch xúc tiến thương hiệu của bạn. Chỉ đơn giản bằng sử dụng email và marketing truyền thông xã hội là lựa chọn tốt hơn cả.
Hà Anh
Theo M.Pr
0 nhận xét: